Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by Cubimit on 6/7/2010, 11:25

Anh em thân mến, hiện nay VNFS đã phát triển hơn xưa rất nhiều rồi, từ chỗ bay OFFLINE bây giờ đã bay ONLINE, một tín hiệu rất mừng.

Nhưng có một điều là anh em quá nóng lòng bay, chưa nắm rõ các nguyên tắc bay khi có ATC online. Điều này rất bất lợi cho các bạn, điều xấu nhất có thể xảy ra là bạn sẽ bị ngắt kết nối và tệ hơn nữa là banned IP và ID luôn. Để tránh trường hợp đấy các bạn nên đọc qua hướng dẫn liên lạc voi ATC.

http://www.vnflightsim.com/multi-player-f24/radio-transmition-example-t361.htm

Các bạn download và đọc hướng dẫn theo cách trên trước sau đó mình sẽ đi vào từng phần cụ thể hơn sau. cheers

Đầu tiên là chuẩn bị COM1 như sau:

Boeing 737 - FS


Being 737 - PMDG


Boeing 747 - PMDG


Airbus - Wilco (Nhớ bật công tắc thì nó mới lên nhé)Very Happy


Chúng ta sẽ nhìn qua squawkbox thấy các tần số của sân bay hiện lên, tức là có ATC online vậy phải liên lạc với họ.

Mở Radio lên ở COMM 1 ta thấy ban đầu nó không là các thông số như trên vậy ta phải chỉnh thông số ở bên phải ở đây ta chọn Ground trước tần số SFO_GND : 121.800 vậy ta bấm ở bên phải COMM 1 sao cho nó lên 121.80 sau đó gạt nó sang bên trái bằng cách bấm nút ở giữa có hình mũi tên <--> đợi nó nhận và sau đó ta lại nhập tần số Tower vào bên phải để lát chuyển qua cho nhanh.
Bạn nhìn theo COMM của PMDG sẽ thấy đèn nó báo sáng tức là đã nhận.

Lưu ý là chỉ có bên trái nó mới nhận còn bên phải đang ở chế độ standby tức là chờ chuyển sang trái Razz

Lưu ý tiếp theo là nhập Squawk vào COMM sau khi ATC đọc cho mình. Ở đây mình VD là 6200.

Những kinh nghiệm khi bay online.

  • - Chuẩn bị Chart cho sân bay Đi và Đến.
    - Có Flight Plant tìm trên Vroute hoặc vào đây http://rfinder.asalink.net/free/
    - Nghe ALTIS trước để biết sân bay cho mình cất cánh đầu nào.
    - Radio check check....với ATC xem có chuẩn hay ko Razz
    - Nghe ATC nói, nếu không nghe được bắt nói lại, ATC nói lại vẫn không nghe đc? Request text please surrender
    - Khi sắp hạ cánh gặp APP thì tuyệt đối nghe theo, chỉ hướng nào đi hướng đấy.
    - Nhớ xem lại các điểm mình sẽ đi qua, vì có thể CTR cho mình đi tắt để tránh máy bay. VD từ 25L VVTS - ANRAN1C - BU - PK. Có thể bỏ điểm BU mà đi thẳng đến PK. ATC sẽ nói "HVN628 after Alpha November Romeo Alpha November One Charlie direct to Papa Kilo" khi ấy không nghe sẽ không biết nó là điểm gì. Tiện đây nói luôn là anh em nhớ học thuộc lòng bảng chữ cái của nó đi nhé Laughing . A không phải A mà là Alpha.

-...tạm thời nhớ thế, khi nào nhớ thêm lại edit tiếp cheers


Được sửa bởi Cubimit ngày 7/7/2010, 18:21; sửa lần 2.



Carrier Activity at Vietnam Airlines
avatar
Cubimit
Captain
Captain

Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by masterp on 6/7/2010, 16:39

@cubimit: Good Job,

Tranh thủ buổi chiều rảnh việc, viết một cái ví dụ về communication giữa Pilot và ATC...chuyến VVNB-VVTS
VVNB departure 11R, VVTS arival 25R
Không có thời gian chỉnh sửa, anh em đọc tham khảo để áp dụng nhé
VVNB-VVTS
• Copy FlightPlan rồi gửi cho ATC

• Prepare
- Chart for taxiway
- ATC frequencies (GND, TWR, APP, CTR)          
GND: 121.90
TWR: 118.40
APP:   125.10
CTR: 125.90
ATIS: 127.00
- ATIS: Trong phần ATIS sẽ có information Alpha, Bravo, Charlie,…tương ứng với mỗi giờ trong ngày, trong thông tin của ATIS sẽ có các thông tin về hướng gió, tầm nhìn, đường băng đang sử dụng…

• Contact Ground for clearance (Noi Bai Ground frequency 121.900) Chỉnh Com1 của máy bay về 121.900. Giữ PTT để nói (với squawkbox là nút Scroll Lock), với Fsinn thì tùy mỗi người set.
- HVN220: Good morning Noi Bai GND, Vietnam 220 with information…(chữ cái nghe ở ATIS: Alpha, hay Bravo, etc...), radio check
- VVNB_GND: Good morning Vietnam 220, I read you five by five, go ahead.
- HVN220: Vietnam 220 request IFR clearance to Ho Chi Minh.
- VVNB_GND: Vietnam 220, you are cleard to Ho Chi Minh Int’l Airport, VITRA1A departure, initial climb 5000, expect FL360 (trong đó initial climb là độ cao ban đầu cần đạt tới, FL360 là độ cao cruise) squawk 4601.
- HVN220: Cleard to HCM via VITRA1A departure, climb to 5000 feet initially, expect FL360, squawk 4601, Vietnam 220.
- VVNB_GND: Vietnam 220, readback ís corect, report when ready for push and start.
- HVN220: Roger, I will call when ready for push and start, Vietnam 220.

- HVN220: Ground, Vietnam 220 (at stand/gate 1) ready for push and start.
- VVNB_GND: Vietnam 220, push and start approved, face west, departure runway 11R, advise when ready for taxi
(Vietnam 220, cho phép đẩy lùi và khởi động động cơ, quay mặt về hướng Tây, khởi hành đường băng 11 phải, thông báo khi sẵn sáng lăn)
- HVN220: Push and start approved, facing west, departure 11R, Vietnam 220, will call when ready for taxi
Sau khi đẩy và khởi động xong…(Lúc này squawk phải chỉnh về 4601, nhưng vẫn ở chế độ standby)
- HVN220: Ground, Vietnam 220, request taxi
- VVNB_GND: Vietnam 220, taxi holding point runway 11R, taxi way EW, S6A, S1, QNH 1007
- HVN220: Roger, Taxi holding point runway 11R, taxi way EW, S6A, S1, QNH 1007, Vietnam 220
Khi máy bay lăn tới gần holding point 11R

- VVNB_GND: Vietnam 220, contact Tower 118.400, Good Day!
- HVN220: Tower 118.400, Vietnam 220, Good Day!

Chuyển Com1 về 118.4 và squawk về mode Charlie
- HVN220: Good morning Noi Bai Tower, Vietnam 220 at holding point runway 11R, ready for departure.
- VVNB_TWR: Good morning Vietnam 220, wind 130 degree at 5 knots, clear for take off runway 11R.
- HVN220: Wind copied, clear for take off runway 11R, Vietnam 220

Khi vửa rời khỏi mặt đất…(vẫn đang trong tần số của Tower)
- HVN220: Tower, Vietnam 220, airborne
- VVNB_TWR: Vietnam 220, contact Hanoi Approach 125.1, Good Day!
- HVN220: Hanoi approach 125.1, Vietnam 220, Good Day!

Chuyển Com1 sang 125.1…

- HVN220: Good morning Hanoi Approach, Vietnam 220 with you, runway heading, passing 1500 feet to 5000 feet.
- VVNB_APP: Good morning Vietnam 220, Hanoi Approach, radar identified, climb to Flight Level 250, follow VITRA1A departure.
- HVN220: Roger, climb to FL250, follow VITRA1A departure, Vietnam 220.
- VVNB_APP: Vietnam 220, contact Hanoi Control 125.9, Good Day!
- HVN220: Roger, change to Hanoi control 125.9, Vietnam 220, Good Day!

Chuyển Com1 sang 125.9…
- HVN220: Good morning Hanoi Control, Vietnam 220 with you, passing FL 250 to FL360.
- VVGL_CTR: Good morning Vietnam 220, Hanoi Control, Radar identified, resume own navigation, continue climb and maitain FL360.
- HVN220: Roger, maitain own navigation, climb and maitain FL360, Vietnam 220.
* Nếu ATC cho shortchut (đi tắt)
- VVGL_CTR: Vietnam 220, Track Direct to HAMIN.
- HVN220: Cleared direct to HAMIN, Vietnam 220. Thanks.


- VVGL_CTR: you are leaving my airspace, contact Ho Chi Minh control 120.1, Good Bye!
- HVN220: Ho Chi Minh control 120.1, Vietnam 220, Bye bye

Chuyển Com1 sang 120.1…
- HVN220: Good morning Ho Chi Minh Control, Vietnam 220 with you, 10 miles to HAMIN at FL360.
- VVTS_CTR: Good morning Vietnam 220, Identified at FL360, continue as filed.
Khi gần tới Top of Descend. (ATC có thể thông báo, hoặc tổ bay có thể xin phép hạ độ cao) Lúc này coi như tổ bay đã có ATIS tại sân VVTS, với ILS Z 25R
- HVN220: HCM Control, Vietnam 220 ready for descend.
- VVTS_CTR: VN220, Descend FL180, expect runway 25R.
- HVN220: Descend FL180, runway 25R, Vietnam 220.

- VVTS_CTR: Vietnam 220, continue descend to FL100 and contact Approach 125.5, bye bye.
- HVN220: Copy, descend FL100, Approach 125.5, Vietnam 220, Bye.

Chuyển Com1 sang 125.5…
- HVN220: Tan Son Nhat approach, Vietnam 220 with you reaching FL100.
- VVTS_APP: Vietnam 220, TSN approach, radar identified, continue descend altitude 6000 feet, QNH 1010, fly heading 220 vectoring for ILS Z approach 25R.
(Transion level của VVTS là FL100, vì thế độ cao phía dưới transition sẽ là feet thay vì FL Flight Level, xuống dưới transion, tổ bay phải set khí áp tại sân - QNH)
- HVN220: Descend 6000, heading 220, ILS Z 25R approach, QNH 1010, Vietnam 220.
- VVTS_APP: Vietnam 220, turn left heading 170, descend 4000 feet.
- HVN220: Desend 4000, left heading 170, Vietnam 220.
- VVTS_APP: Vietnam 220: Turn right heading 220, descend 2000 feet, cleared ILS Z approach 25R, report established.
- HVN220: roger, 2000 feet, heading 220, cleared ILS Z approach 25R, will report when established Localizer, Vietnam 220.
Khi vào Localizer…
- HVN220: Approach, Vietnam 220 established LOC 25R.
- VVTS_APP: Vietnam 220, Roger, you are 13 miles from touchdown, contact Tower 118 decimal 7 (118.7), Good Day!
- HVN220: 118.7 Vietnam 220, good day.
Chuyển Com1 sang 118.7…
- HVN220: Good morning Tan son Nhat Tower, Vietnam 220 on localizer 25R.
- VVTS_TWR: Vietnam 220, continue approach 25R
- HVN220: Rgr, continue 25R, Vietnam 220
 …
- VVTS_TWR: Vietnam 220, surface wind 240 degree 4 knots, runway 25R, cleared to land.
- HVN220: Cleared ro land 25R, Vietnam 220
- VVTS_TWR: Vietnam 220, vacate runway when able (rời khỏi đường băng ngay khi có thể).
- HVN220: vacating runway on Whiskey 4, vietnam 220.
- VVTS_TWR: Vietnam 220, cross runway 25L, contact Ground 121.9
- HVN220: Roger, Cleared to Cross 25L, contact Ground 121.9, Vietnam 220, Good Day.

Chuyển Com1 sang 121.90…(Chuyển Squawk mode về standby)
- HVN220: Ground, Vietnam 220 on W7A request taxi to the gate.
- VVTS_GND: Vietnam 220, taxi to the stand 7 via W7B.
-       HVN220: Taxi to stand 7 via W7B, Vietnam 220, thank you.

………….


Được sửa bởi masterp ngày 3/3/2016, 13:42; sửa lần 2.
avatar
masterp
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 676
Gia nhập : 25/01/2010
Địa điểm : Hanoi Capital

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by Dragon on 7/7/2010, 06:38

Anh P làm cái này đầy đủ quá, thanks anh. Còn cái Delivery là j vậy anh ?
avatar
Dragon
First Officer
First Officer

Bài viết : 144
Gia nhập : 28/02/2010
Tuổi : 22
Địa điểm : VVNB

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by hdht_gamer on 7/7/2010, 09:35

Đài Delivery là đài sẽ clearance flightplan cho pilot khi họ bắt đầu thực hiện liên lạc với ATC . Pilot trình flightplan (IFR hoặc VFR) lên đài này và nghe thông báo lại lộ trình của mình, sau khi đã có đúng thông tinh và trả lời (readback) cho đài Delivery thì pilot sẽ được cleared flightplan và chuyển qua đài mặt đất (Ground - GND) .
Ở VN thì DEL với GND là chung và GND chịu trách nhiệm clearance luôn
avatar
hdht_gamer
Captain
Captain

Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 28
Địa điểm : VVTS/SGN

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by ADucVR on 7/7/2010, 10:58

Bài này của anh P và cubimit chi tiết và rất helpful Very Happy
Cho em hỏi một chút là khi nghe ATIS (hoặc contact với approach) em nghe thấy có cái altitude 29.92, mà trong cái altitude indicator cũng có cái này, không hiểu thông số này có ý nghĩa gì.
Em mới chỉ bay offline thôi, và chưa thấy dùng cái này để làm gì? Smile
avatar
ADucVR
Cadet
Cadet

Bài viết : 14
Gia nhập : 25/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by masterp on 7/7/2010, 11:08

Ở Mỹ thì dùng Altimeter theo format 29.92
Ở VN hoặc châu âu thì là QNH 1003


QNH is a Q code. It is a pressure setting used by pilots, air traffic control (ATC), and low frequency weather beacons to refer to the barometric altimeter setting which will cause the altimeter to read altitude above mean sea level within a certain defined region. This region may be fairly widespread, or apply only to the airfield for which the QNH was given. An airfield QNH will cause the altimeter to read field elevation on landing irrespective of the temperature.

(WIKI)
avatar
masterp
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 676
Gia nhập : 25/01/2010
Địa điểm : Hanoi Capital

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by ADucVR on 7/7/2010, 11:19

Tức là về cơ bản thì với điều kiện độ cao áp suất thông thường thì cái này sẽ không có gì thay đổi phải không ạ?
Chỉ ở những vùng nào áp suất không khí thay đổi ảnh hưởng tới việc đo độ cao thì mới phải chỉnh đúng không anh?
avatar
ADucVR
Cadet
Cadet

Bài viết : 14
Gia nhập : 25/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by masterp on 7/7/2010, 11:24

@ADuc: Mỗi vùng đất có một cái elevator khác nhau, cộng với điều kiện thời tiết thay đổi có thể làm thiết bị đo độ cao của máy bay không được chính xác như ở điều kiện lý tưởng, cho nên hiểu nôm na cái altimeter nó bù trừ những khoảng sai lệch này. Trên máy bay thật thì pilot phải nghe thông báo QNH từ ATC, và phải vặn thay đổi bằng tay, còn trong FS chỉ cần bấm nút "B" dưới transition altitude Laughing
avatar
masterp
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 676
Gia nhập : 25/01/2010
Địa điểm : Hanoi Capital

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by DuongPham on 7/7/2010, 11:27

@ADucVR đã viết:Tức là về cơ bản thì với điều kiện độ cao áp suất thông thường thì cái này sẽ không có gì thay đổi phải không ạ?
Chỉ ở những vùng nào áp suất không khí thay đổi ảnh hưởng tới việc đo độ cao thì mới phải chỉnh đúng không anh?
Cơ bản là cái đó thay đổi theo từng ngày, cũng có thể từng giờ do điều kiện khí tượng Very Happy , khi ATC nói FL*** ( Flight Level: độ cao tính theo mặt nước biển ) thì cái QNH đang phải theo chuẩn ~1013, còn khi ATC nói **** ft, thì cái QNH đó bác phải chỉnh theo ATC, lúc đó đài approach hoặc ground sẽ thông báo cho bạn
/PS: trong FS thường bấm B thì nó sẽ tự động chuyển sang cho bạn luôn Very Happy
avatar
DuongPham
Cadet
Cadet

Bài viết : 30
Gia nhập : 25/01/2010
Tuổi : 25
Địa điểm : Ho Chi Minh City

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by ADucVR on 7/7/2010, 11:30

Hì, đã hiểu, cảm ơn 2 bác nhiều.
Thx cái bạn FS này ghê, làm hộ đủ thứ Very Happy
avatar
ADucVR
Cadet
Cadet

Bài viết : 14
Gia nhập : 25/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by hdht_gamer on 7/7/2010, 12:41

QNH tính theo HPA
Altimeter tính the mmHG
Smile
avatar
hdht_gamer
Captain
Captain

Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 28
Địa điểm : VVTS/SGN

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by Dragon on 7/7/2010, 12:44

ở FS quen ấn B.Lên máy bay thật kiếm chữ B mà bấm thì toi Laughing
avatar
Dragon
First Officer
First Officer

Bài viết : 144
Gia nhập : 28/02/2010
Tuổi : 22
Địa điểm : VVNB

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by quanghuy on 25/2/2013, 21:08

A CHO E HỎI LÀ LÀM SAO MÌNH BIẾT ĐƯƠC LÀ CÓ THỂ LIÊN LẠC ĐUƠC VỚI ATC KHI MÌNH ĐANG BAY TRÊN TRỜI
avatar
quanghuy
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 58
Gia nhập : 20/05/2012
Tuổi : 21
Địa điểm : gia lai

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by Carpenters on 27/2/2013, 18:44

Thường thì khi bay nếu bạn không liên lạc thì ATC sẽ nhắc nhở. Có thể tự liên lạc khi bạn đang ở trong không phận của sân bay
avatar
Carpenters
Captain
Captain

Bài viết : 363
Gia nhập : 22/05/2010
Địa điểm : Long An

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hướng dẫn cách liên lạc với D,T,G,APP,CTR trong VATSIM

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết