Bay solo tại VHHX with VOR

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by Dubalucu on 3/6/2012, 17:42

Được sự hướng dẫn của các a hôm bữa đi offline và luyện tập thêm, hôm nay mình xin viết bài hướng dẫn bay solo tại VHHX bằng VOR.
Thanks a P, a seaman, a Triều nhiều cheers
Mục đích của bài này là giúp các bạn thực hành về VOR, hiểu và điều khiển được các thông số máy bay qua các đồng hồ, nên toàn bộ bài này sẽ điều khiển manual, sẽ không sử dụng auto flight.
VHHX làm rất đẹp và nếu rảnh rảnh thì bay và xem cảnh thì còn gì bằng, và đặc biệt là landing ở RW13 của VHHX sẽ có cảm giác mới lạ. cheers
Bài hướng dẫn của mình sẽ nói lại một chút về VOR, một chút về cách xem chart, và mình sẽ trình bày dễ hiểu nhất có thể để các bạn newbie có thể làm được.
Các bạn nên xem trước bài lí thuyết VOR của a captain-b747( Laughing )
Hôm nay mình sẽ dùng con Carenado - PA34-200T Seneca II ( link http://www.vnflightsim.com/t1652-topic)
VHHX: http://www.mediafire.com/?wme738njjz53ktm
Khi cài xong thì trong Start Menu-> Flytampa->HongKong có sẵn chart trong đó.
Chúng ta đi thẳng vào bài, cách xem chart hay hiểu về VOR mình sẽ lần lượt đề cập trong giữa bài.
-Chọn sân bay VHHX, RW13, máy bay Carenado - PA34-200T Seneca II.
1/Trước tiên chúng ta xem qua sơ về chart

Mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đọc. VD:

Đây là đài VOR/DME
Tên đài : TATHONG POINT tên viết tắt là TH
Tần số 115.5
- … là mã morse để nhận diện đài
Ngoài ra ở đây còn có 1 đài NDB tên viết tắt là TP tần số 280 và mã morse của nó
Một VD khác :

Đài DVOR/DME
Tên CHEUNG CHAU viết tắt là CH
Tiếp theo

Đóng khung màu đỏ là RW chúng ta cất cánh, màu vàng là đường của sóng IGS, các ô màu xanh là các đài mà chúng ta sẽ sử dụng.Ô màu xanh có nghĩa là tại điểm cách DVOR/DME CH 7 dặm đã được tạo thành fix tên là GOLF.
Lịch trình của chúng ta sẽ là.
Cất cánh, bay thẳng theo hướng RW đến đài VOR TATHONG POINT ở độ cao 4500ft, sau đó đi theo hướng 270 độ đến đài DVOR CHEUNG CHAU ở 8000ft, đi thẳng và giảm độ cao xuống 6000ft đến điểm fix GOLF (lúc đó đi ngang qua đài NDB SHA LO WAN) rẽ phải đi thẳng đến đài NDB này ở độ cao 4500ft, sau đó giảm độ cao dần dần đi theo hướng 88 độ tiến thẳng đến đài LLZ/DME. Vì sao có các độ cao này ?

Dựa vào hình chúng ta thấy tại đài DVOR CH phải ở độ cao 8000ft, tương tự các bạn xem độ cao của đài SL, mình không sử dụng các đài OM,MM… để khỏi phải mất công chỉnh. Và các bạn sẽ dựa vào khoảng cách đến đài LLZ/DME để descend như hình.
Trong khi bay theo hướng 88 độ từ từ chúng ta sẽ thấy đèn hiệu và bay theo đèn hiệu đó và descend đến khi thấy RW và xuống thôi.
2/ Thực hành

-Ô màu vàng sẽ là nơi nhập tần số của đài VOR-1
Để nhập VOR-1, ta điều chỉnh tần số ở bên STBYRAD sau đó nhấn cái nút trắng có <-> để active
-Ô màu đỏ sẽ nhập VOR-2
VOR-2 chỉ cần điều chỉnh tần số là được
-Ô màu xanh dương sẽ là nơi nhập tần số đài NDB. Để sử dụng ô này các bạn cần chuyển hình dưới đây từ OFF sang ON.


-Ô màu hồng là Ground speed, ô màu trắng là khoảng cách đến đài VOR, nếu như đài VOR đó có DME.
Chúng ta nhập 2 đài VOR và sẽ dùng cái switch kế bên để chỉnh NAV1 hoặc NAV2 để xem lần lượt xem khoảng cách của VOR-1 hoặc VOR-2.

-VOR-1 sẽ hiển thị tương úng với ô màu vàng, và VOR-2 sẽ tương ứng với ô màu đỏ

Khi nhấp vào khu vực mình đánh dấu như trên thì sẽ hiện ra như hình kế bên, sẽ dễ dàng chỉnh hướng hơn.
3/ Bay
-Đầu tiên chúng ta cần bay theo hướng RW13 (136 độ) và đi đến VOR TATHONG POINT
+Chỉnh VOR-1 là 115.5 <–> active.
+Vặn núm bên trái đến 136 độ để chọn hướng đến VOR, vặn núm phải là 270 để sau này khi cần rẽ hướng 270 chúng ta sẽ dễ nhìn hơn.
Dễ hiểu vì sao may bay lại nằm trùng với trục kim và đang hướng về VOR đúng hok Very Happy

+Chúng ta sẽ set luôn VOR-2 là 112.3 và vặn núm cho VOR-2 là 270 độ để khi vừa qua khỏi TATHONG POINT chúng ta sẽ đi đến VOR đó luôn.
+Set Flap,landing light on, NAV light on, Strobe light on, full throttle, 80knot, take off , gear up, close flap, landing light off and climb to 4500ft.
+Do điều khiển manual nên có thể chúng ta bị lệch một chút, các bạn cố gắng đưa về sao cho trục máy bay luôn thẳng trùng với hướng VOR. Làm sao để biết khi nào qua VOR?
Khi mũi tên trắng đột ngột quay ngược lại hoặc xem ở phần khoảng cách đến VOR giảm dần đến 0 và lại tang lên tức là ta đã qua khỏi VOR.
-Sau khi đã qua khỏi VOR TATHONG, đầu tiên chúng ta sẽ rẽ theo hướng 270 độ trước, khi đã đúng hướng, chúng ta nhìn đồng hồ của VOR-2 xem kim đã nằm ngay giữa chưa. Nếu đúng thì tiếp tục bay thẳng, climb to 8000ft.

Như trong hình, chúng ta đang nằm phía bên trái đường thẳng do VOR và hướng 270 độ tạo thành, chúng ta sẽ rẽ phải cho đến khi nào kim dần dần vào lại giữa và chúng ta cũng dần dần quay lại hướng 270 độ, nếu lại lệch bên phải thì làm ngược lại.

Cố gắng giữa như thế này rồi đi thẳng. Khi đã qua đài CHEUNG CHAU, chúng ta nhập tần số đài NDB SHA LO WAN và chúng ta sẽ đi thẳng đến điểm GOLF (cách CH 7nm)và hạ độ cao dần dần xuống 6000ft tại GOLF.

Đoạn này hơi lâu nên tranh thủ ngắm cảnh xíu thôi Very Happy

Chúng ta chú ý quan sát kim ADF và bảng thể hiện khoảng cách đến VOR CH.

Khi nào mà kim nằm ngang tức là chúng ta đã nằm ngang so với đài NDB

-Khi chúng ta đã bay ngang đài NDB thì sẽ rẽ phải và đi thẳng về phía đài và tiếp tực giảm độ cao xuống còn 4500ft tại đài.
-Ta tiếp tục set tần số cuối cùng, đó là tần số IGS 111.9 và hướng sẽ là 88 độ


Núm bên trái vặn 880 còn núm bên phải vặn 136 độ để chuẩn bị cho vòng lượn cuối cùng và landing.
Đi ngang qua VHHH, tranh thủ làm tấm hình Very Happy

Đi thẳng đến đài NDB

Và khi khim ADF đột ngột đổi chiều, tức là chúng ta đã qua khỏi đài NDB, và chuẩn bị để vào sóng ISG, bây giờ ta lại chú ý vào đồng hồ của VOR-1, và đi theo hướng 88 độ để đến đài IGS, cũng tương tự như các VOR lúc nãy.

Kim di chuyển dần dẩn vào giữa và chuyển dần theo hướng 88 độ để kim vào ngay giữa.

Và chú ý hạ độ cao sao cho khi còn cách đài khoảng hơn 6 thì ở khoảng 1750ft

Đi một lúc sẽ thấy những chiếc đèn hiện màu xanh, bật landing light, gear down, hạ flap và bay theo đèn hiệu để xuống. Đi được một lúc sẽ thấy RW và papi, và cuối cùng xuống theo papi. Vậy là xong.Chúc các bạn thành công. Very Happy
P/s:Do land không được đẹp nên ko dám chụp hình cho ae xem Razz
Em cũng chưa hiểu DVOR, LLZ, IGS nên mong các a chỉ giúp.
Bài viết còn nhiều thiếu sót, mong mọi người giúp đỡ cheers


Được sửa bởi Dubalucu ngày 5/6/2012, 16:34; sửa lần 2.
avatar
Dubalucu
First Officer
First Officer

Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 23
Địa điểm : Bến tre

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by captain-b747 on 3/6/2012, 18:02

Good lắm em!!! ,Nhưng nên làm 1 bài tập với những sân bay dễ trước đã,sau đó sẽ tới những sân bay khó...heheheh.mới đầu mà phang 1 trong những sân bay nguy hiểm như thế này thì rất khó với các bạn mới chơi. .chỉ là ý kiến của anh thôi!!!!




[img][/img]
avatar
captain-b747
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by thanhtung18415 on 3/6/2012, 21:13

thanks A.Trí nhiều vì bài này. e đọc thì có hĩu sơ sơ hì hì. chắc hẹn a bữa nào lên ML chĩ giáo e quá Very Happy còn lần sau of e sẽ xin các đại ca tét và chĩ giáo thêm hehe
avatar
thanhtung18415
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 518
Gia nhập : 28/02/2011
Địa điểm : TP.HCM

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by Dubalucu on 3/6/2012, 21:42

@ a NAM: Bay sân này mới sướng a ah`, cảnh đẹp ghê. E land con này thì nhằm nhò gì, nhớ hồi đó a Nam land nguyên con 757 thì phải, hôm nào chỉ e nhe cheers
@ Tùng: Hj, cũng nhờ mấy a hướng dẫn thôi Very Happy .Lần sau off "tet" thử cheers
avatar
Dubalucu
First Officer
First Officer

Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 23
Địa điểm : Bến tre

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by thanhtung18415 on 4/6/2012, 21:21

@Dubalucu đã viết:@ a NAM: Bay sân này mới sướng a ah`, cảnh đẹp ghê. E land con này thì nhằm nhò gì, nhớ hồi đó a Nam land nguyên con 757 thì phải, hôm nào chỉ e nhe cheers
@ Tùng: Hj, cũng nhờ mấy a hướng dẫn thôi Very Happy .Lần sau off "tet" thử cheers
hehe ok sir. A.Nam là cựu cách mạng lão thành rùi nên ko còn gì đễ nói. A340 A.Nam còn cho xún phà phà mà Trí Laughing
avatar
thanhtung18415
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 518
Gia nhập : 28/02/2011
Địa điểm : TP.HCM

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by moonwalk28 on 4/6/2012, 22:02

em là em kết cái tinh thần học hỏi mà tự học nhiều hơn hỏi của anh dubalucu!! bài hay woa, mà em góp ý xíu xíu là anh dubalucu làm luôn tutorial VOR APP cho TNCM đi, cũng là nguy hiểm nhưng đỡ hơn ở Hường Kong này
avatar
moonwalk28
First Officer
First Officer

Bài viết : 208
Gia nhập : 06/04/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by quangcuong07 on 4/6/2012, 22:59

Cái này hay nè,cám ơn bác nhé
avatar
quangcuong07
Cadet
Cadet

Bài viết : 17
Gia nhập : 27/07/2010
Tuổi : 28
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên http://www.daotaonghemiennam.edu.vn

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by Dubalucu on 4/6/2012, 23:38

@thanhtung: Chắc đợt of tiếp theo phải kiu a Nam làm thử 1 phát thôi e nhỉ cheers .
@moonwalk28: Nếu có thời gian thì a sẽ làm thử Very Happy
avatar
Dubalucu
First Officer
First Officer

Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 23
Địa điểm : Bến tre

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by captain-b747 on 4/6/2012, 23:41

@Dubalucu đã viết:@thanhtung: Chắc đợt of tiếp theo phải kiu a Nam làm thử 1 phát thôi e nhỉ .
@moonwalk28: Nếu có thời gian thì a sẽ làm thử
em lại đưa anh lên thớt .Ah quên anh xin đính chính lại 1 chút ,đó là hướng 088 chứ ko phải hướng 880 nhé Trí




[img][/img]
avatar
captain-b747
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by Dubalucu on 4/6/2012, 23:55

Ah do hôm bữa e làm word trước, copy vào thì 88độ lại thành 880, đã sửa nhưng còn thiếu. Thanks a Razz
avatar
Dubalucu
First Officer
First Officer

Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 23
Địa điểm : Bến tre

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by masterp on 5/6/2012, 00:10

Good job Dubalucu Very Happy
anh bố sung tí...Bay qua CH rồi vẫn phải tiếp tục định hướng thông qua CH chứ ko phai SL nha em.
Sau khi qua CH 7 dặm theo RDL 270 độ, bắt đầu rẽ hướng 045 vào NDB SL để bắt IGS LLZ
Điểm CH DME 7.0/270 đã được tạo thành fix với tên "GOLF"


avatar
masterp
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 676
Gia nhập : 25/01/2010
Địa điểm : Hanoi Capital

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by seaman on 5/6/2012, 11:54

quá tốt Trí ơi, tiếp tục cố gắng em ơi cheers
avatar
seaman
Captain
Captain

Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 27
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by Dubalucu on 5/6/2012, 16:37

@ a P: thanks a Very Happy .Mà điểm GOLF đó cũng ngang với đài NDB đúng hok a, tại vì em muốn biết cách nhìn thêm kim ADF, hehe cheers
@ a seaman: thanks a, sau này còn phải nhờ a chỉ nhiều Very Happy
avatar
Dubalucu
First Officer
First Officer

Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 23
Địa điểm : Bến tre

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by durantknight on 8/6/2012, 11:43

yeah! thanks bác Trí nhiều lắm. tui chờ bài này lâu rồi hữu ích quá cheers
avatar
durantknight
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 59
Gia nhập : 12/02/2011
Tuổi : 24

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Bay solo tại VHHX with VOR

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết