Hệ Thống Kiểm soát không lưu

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Hệ Thống Kiểm soát không lưu

Bài gửi by Max on 6/3/2010, 20:29

Hệ thống Kiểm soát không lưu hay nói ngắn gọn hơn là Kiểm soát không lưu gửi hướng dẫn đến máy bay nhằm giúp các máy bay tránh va chạm, đồng thời đảm bảo tính hiệu quả của nền không lưu. Nói cách khác, kiểm soát không lưu đảm bảo cho máy bay bay an toàn, điều hòa và hiệu quả từ lúc cất cánh đến khi hạ cánh.
Hệ thống Kiểm soát không lưu được chia thành ba khu vực kiểm soát chính: Đài Kiểm Soát Không Lưu, Cơ quan Kiểm Soát Tiếp Cận và Trung tâm Kiểm Soát Đường Dài.
Đài Kiểm Soát Không Lưu:
Thông thường được chia làm 2 bộ phận, hoặc 3 tùy thuộc vào nền không lưu. Bộ phận kiểm soát tàu bay lăn (Ground Control), bộ phận chỉ huy hạ cất cánh (Tower Control). Có giới hạn trách nhiệm ngang 5-7 dặm, cao từ mặt đất, nước lên đến 750m.
Ground control chịu trách nhiệm kiểm soát việc lưu thông của máy bay trong khu vực sân bay trừ đường cất hạ cánh, bao gồm cả người, xe cộ và các phương tiện hoạt động trên khu bay. Ground control chủ yếu kiểm soát việc di chuyển của máy bay từ bãi đậu đến đường băng, hay ngược lại từ đường băng đến bãi đậu.Trong đó Tower chịu trách nhiệm chỉ huy cất hạ cánh và mọi hoạt động của người, xe cộ hay tàu bay hoạt động trên đường cất hạ cánh.
Còn ở những sân bay nhỏ, mà tình hình không lưu không nhiều và phức tạp thì nhà chức trách sẽ gộp 2 bộ phận Kiểm soát máy bay lăn và chỉ huy hạ cất cánh làm 1 bộ phận là Đài Chỉ Huy.
Cơ quan Kiểm Soát Tiếp Cận chịu trách nhiệm quản lý vùng trời có giới hạn ngang khoảng 40 - 80 dặm tính từ điểm qui chiếu hoặc đài điểm, vị trí đặt radar được qui định tại sân bay, và giới hạn cao khoảng 3000 - 5000 mét tính từ mặt đất, nước. Cung cấp dịch vụ chủ yếu bằng Ra đa hoặc không ra đa dẫn dắt máy bay vào hạ cánh hoặc khởi hành tiến nhập vào hành lang bay (Airways).Cơ quan kiểm soát tiếp cận được thành lập ở các sân bay lớn khi mà tình hình không lưu phức tạp. Còn ở các sân bay nhỏ thì công tác kiểm soát tiếp cận được hợp chung với đài chỉ huy sân bay đó cung cấp. Công tác kiểm soát tiếp cân lúc này là kiểm soát không ra đa. Tàu bay đến làm phương thức hạ cánh và cất cánh được thiết lập trước cho sân bay đó.
Cơ quan Kiểm Soát Đường Dài chịu trách nhiệm quản lý vùng trời giữa 2 sân bay, chính xác hơn là vùng trời chính giữa còn lại của cơ quan kiểm soát tiếp cận sân bay đi và cơ quan kiểm soát tiếp cận sân bay đến. Là vùng trách nhiệm rộng lớn nhất bao gồm cả trên biển và đất liền. Giữa 2 sân bay sẽ có nhiều bộ phận kiểm soát không lưu đường dài trên đường bay. Mỗi bộ phận này quản lý một phần nhỏ (gọi là Sector) của phần vùng trời giữa kiểm soát tiếp cận sân bay đi và kiểm soát tiếp cận sân bay đến. Làm việc trong các bộ phận kiểm soát này là những Kiểm soát viên không lưu: Kểm soát viên không lưu tại sân, kiểm soát viên không lưu tiếp cận và kiểm soát viên không lưu đường dài.



Dưới đây là mô tả sự chuyển điều khiển của môt chuyến bay thông thường.
Máy bay ban đầu sẽ nhận thông tin về đường băng sử dụng điều kiện khí tượng hiện tại của sân bay khởi hàng và sân bay đến từ tháp điều khiển không lưu ở sân bay đi.Máy bay sau đó di chuyển từ chỗ đậu ra đường băng rồi cất cánh dưới điều khiển của tháp điều khiển không lưu. Sau khi cất cánh, máy bay sẽ chịu sự kiểm soát của bộ phận kiểm soát tiếp cận sân bay. Khi máy bay đạt được độ cao thích hợp, thông thường là 3000 mét (10.000 bộ), bộ phận này sau đó sẽ chuyển điều khiển máy bay cho trung tâm kiểm soát đường dài. Máy bay sẽ được chuyển điều khiển từ bộ phận điều khiển trên đường bay này sang bộ phận điều khiển trên đường bay khác khi đi từ phần không gian này đến phần không gian khác được phân chia bằng các đường biên giới quốc gia hay không phận được quốc tế công nhận, cứ như thế cho đến khi chuẩn bị đến sân bay tới. Khi chuẩn bị đến đích, máy bay sẽ được chuyển điều khiển từ bộ phận điều khiển trên đường bay hiện hành cho bộ phận điều khiển khu vực tiếp cận sân bay của sân bay đến. Máy bay lúc này sẽ được hướng dẫn để giảm độ cao và tiếp cận đường băng của sân bay tới. Sau đó điều khiển sẽ được chuyển giao cho tháp điều khiển không lưu ở sân bay đến cho việc hạ cánh và di chuyển trên đường lăn tới sân đậu. Hiện nay, Hệ thống kiểm soát không lưu do Tổng Công ty Bảo đảm hoạt động bay đầu tư và sử dụng.

Bản đồ Hàng không



Nguồn : Pilot.vn
avatar
Max
First Officer
First Officer

Bài viết : 163
Gia nhập : 27/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hệ Thống Kiểm soát không lưu

Bài gửi by DuongPham on 6/3/2010, 21:16

Mình bị mất 1 khúc AOR trên đảo hoàng sa
avatar
DuongPham
Cadet
Cadet

Bài viết : 30
Gia nhập : 25/01/2010
Tuổi : 25
Địa điểm : Ho Chi Minh City

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hệ Thống Kiểm soát không lưu

Bài gửi by hdht_gamer on 6/3/2010, 21:59

Hoàng Sa là của Việt Nam
avatar
hdht_gamer
Captain
Captain

Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 28
Địa điểm : VVTS/SGN

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hệ Thống Kiểm soát không lưu

Bài gửi by sp85 on 9/3/2010, 13:45

Thanks Max nhé, đọc rất hay Smile
avatar
sp85
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hệ Thống Kiểm soát không lưu

Bài gửi by Max on 18/6/2010, 23:47

Không có gì đâu bác post cho mọi người cùng đọc thoai Very Happy
avatar
Max
First Officer
First Officer

Bài viết : 163
Gia nhập : 27/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hệ Thống Kiểm soát không lưu

Bài gửi by vinhphuc13 on 19/6/2010, 07:39

Thanks bác Max ! .. :p .. Sẵn đây giới thiệu cho các bác trang
Code:
http://hoangsa.org/forum/forum.php
các bác tham gia nhé ! Razz Ủa mà sao trên khúc miền Bắc cũng k có thế ?
avatar
vinhphuc13
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 45
Gia nhập : 29/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Hệ Thống Kiểm soát không lưu

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết