[HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

[HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by captain-b747 on 28/7/2011, 10:38

Thể Theo nguyện vọng của 1 số bạn newbie,mình xin mạn phép up hướng dẫn lý thuyết về VOR.Mong các bạn newbie sẽ nắm vững được những cái căn bản nhất để khi bay sẽ đạt được những cái hiệu quả nhất
P/S : bài này là mình lấy từ 1 bác cao thủ khác và mình học theo nhờ sự hỗ trợ thêm từ bác Master P,thanks P very much

Sử dụng thiết bị dẫn đường VOR
VHF omnidirectional range, viết tắt là VOR, không chỉ cho biết vị trí trạm phát, mà còn cho biết máy bay đang ở hướng nào so với trạm phát (nhưng vẫn không cho biết khoảng cách từ máy bay đến trạm phát là bao xa). VOR phát một sóng cao tần VHF bao gồm mã Morse cho biết tên trạm phát, và các dữ kiện để máy bay xác định được hướng từ trạm phát đến máy bay. 360 “tia sóng’ phát ra từ trạm VOR mang theo mỗi tia thông tin về một hướng. Hướng này được gọi là phương vị. Trong hình dưới đây, máy bay đang ở trên phương vị 315 so với trạm phát sóng VOR, và đang bay theo hướng 350.



Phi công dùng các dữ kiện này để xác định chính xác vị trí của máy bay và bay tới đích theo một đường bay đã được quy định trước.

Trên máy bay, trung tâm của toàn bộ hệ thống VOR là kim CDI (Course Deviation Indicator) ở giữa. Khi không có tín hiệu hay khi ta tắt VOR, kim tự động nghỉ ở vị trí 6h. Khi bắt được tín hiệu, kim sẽ lệch về bên phải hay bên trái. Kim lệch phải tức là máy bay đang nằm bên trái so với phương vị ở gốc kim CDI. Trong hình dưới đây, phương vị 345 ở bên trái máy bay, nên kim CDI trên máy bay (đã được chỉnh về 345) lệch trái.



Nếu ta lái máy bay sao kim này luôn nằm chính giữa và tam giác bên phải hướng lên trên (TO), tức là ta đang bay về phía trạm phát sóng VOR. Lưu ý là hướng máy bay phải trùng với phương vị ở gốc kim CDI thì thông tin này mới chính xác.

Trong cả hai hình dưới đây, máy bay đều đang bay trên phương vị 345 độ.



Trên đồng hồ VOR còn có hình tam giác chỉ lên trên, TO, cho biết trạm phát sóng VOR ở phía trước, và hình tam giác chỉ xuống dưới, FROM, cho biết trạm phát sóng VOR ở phía sau máy bay. Nếu kim CDI nằm chính giữa và trên đồng hồ VOR không có cả TO lẫn FROM thì tức là máy bay đang ở chính tại trạm VOR.



Kết hợp 2 trạm phát sóng VOR, hay một trạm VOR với một trạm NDB, hay một trạm VOR với thông số DME, có thể xác định chính xác vị trí máy bay.

Để hiểu về VOR và sử dụng được VOR, phải hết sức kiên nhẫn…

Còn tiếp..............
*******************************************************************



Được sửa bởi captain-b747 ngày 30/7/2011, 16:25; sửa lần 7.




[img][/img]
avatar
captain-b747
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by Cubimit on 29/7/2011, 18:22

Từ hồi bên gamevn đã có 1 bác viết rất chi tiết và rõ về cách thức bay này rồi, mà e cũng nói thật là mấy cái này vào trong FS nó có hướng rất chi tiết, và có 1 bài thực tập kèm theo.


còn nếu bác nào lười thì xin mời load cái này về ngâm cứu.

Code:
http://www.mediafire.com/?i4gunflnjrs9m6t




Carrier Activity at Vietnam Airlines
avatar
Cubimit
Captain
Captain

Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by chickgl on 31/5/2012, 15:40

bác cũng am hiểu về VOR nhỉ , tại hạ xin phục
em xin bỏ xung thêm
VOR : gồm 48 angten SB va 1 angten Carrier đúng như hinh vẽ giống cài dù 010 , 020 cung tương ứng với 48 SB
tần số hoạt động 108-118 mhz , góc chết của VOR là 60 dộ nhưng trong games hình như không áp dụng nên máy bay có thể bắt được dù ỏ góc nào
hệ toạ độ dành cho dẫn đường HKVN la WGS-84 các bác nao bay VASIM chắc cũng biết
Nhưng VOR/DME là dẫn đường tiếp cận không chính xác chỉ có ILS chính xác nhất
Trong games e thấy bay GPS nhưng ngoài đời không bay GPS được chỉ bay ACC
avatar
chickgl
Cadet
Cadet

Bài viết : 22
Gia nhập : 15/05/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by enzoson on 31/5/2012, 17:44

@chickgl đã viết:bác cũng am hiểu về VOR nhỉ , tại hạ xin phục
em xin bỏ xung thêm
VOR : gồm 48 angten SB va 1 angten Carrier đúng như hinh vẽ giống cài dù 010 , 020 cung tương ứng với 48 SB
tần số hoạt động 108-118 mhz , góc chết của VOR là 60 dộ nhưng trong games hình như không áp dụng nên máy bay có thể bắt được dù ỏ góc nào
hệ toạ độ dành cho dẫn đường HKVN la WGS-84 các bác nao bay VASIM chắc cũng biết
Nhưng VOR/DME là dẫn đường tiếp cận không chính xác chỉ có ILS chính xác nhất
Trong games e thấy bay GPS nhưng ngoài đời không bay GPS được chỉ bay ACC
thế thì bác k biết rồi.bên các nước tiên tiến như Mỹ ngta vẫn bay = GPS.ngta sử dụng GPS như FMC nhưng chỉ có nhập waypoint vào mà bay.ngta sử dụng GPS để approach hoặc departure.bác mở chart các sân bay lớn sẽ thấy RNAV STAR hoặc RNAV SID.đó là GPS đấy.VN mình đang nghiên cứu để đưa RNAV vào sử dụng


avatar
enzoson
Captain
Captain

Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by chickgl on 31/5/2012, 17:59

không anh à nó sẽ bay GPS nhưng vẫn có sự hỗ trợ cua ACC , ILS , VOR , DME, VN không bay anh à , nếu có thì cũng phai 20 dến 30 năm nũa, cty em chuyên dẫn đường cho máy bay , chi phi thuê dich vụ GPS đắt lắm vả lại không có tín hiệu dự phòng , chi phi cho 1 đài DVOR/DME đời mới nhất khoang 19 tỷ 600, sử dụng trong vong hơn 100 năm , con GPS 1 vệ tinh thì tuổi thọ là 15 năm thôi bác à
anh không biết vụ rò rỉ sai tín hiệu GPS o châu âu à
avatar
chickgl
Cadet
Cadet

Bài viết : 22
Gia nhập : 15/05/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by hdht_gamer on 31/5/2012, 22:48

ý ở đây là bay GPS ở nc ngoài, ko nói ở VN Smile
avatar
hdht_gamer
Captain
Captain

Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 28
Địa điểm : VVTS/SGN

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by enzoson on 31/5/2012, 23:40

nhân tiện e xin nói về bài VOR của a Nam.

như hình này.máy bay đang trên radial 165 chứ k fai 345


hình này máy bay trên radial 345

Cách xác định hướng VOR thế nào???
1/Vặn tần số VOR vào NAV
2/xác định mình đi đến VOR hay từ VOR bay đi
3/Vặn nút OBS sao cho kim CDI nằm giữa.
CHÚ Ý:nếu đi đến VOR thì fai vặn sao cho mũi tên chỉ lên.nếu từ VOR đi,vặn sao cho mũi tên đi xuống và nhớ là kim fai vặn nằm giữa nhé.
4/sau khi vặn xong.xác định hướng bay đến đài = cách đọc số nằm fia trên.



như hình này.kim nằm giữa và HDG để bay tới đài là HDG 240 và đang trên radial 060(radial đọc số fia dưới)


avatar
enzoson
Captain
Captain

Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by BOEING777 on 29/8/2012, 21:21

Có bác nào hiểu được cách thức xác định vị trí máy bay so với đài bằng hai đài VOR/VOR, VOR/DME hoặc VOR/ADF không? Bình thường với một đài VOR ta chỉ có thể xác định được góc so với đài chứ không xác định được khoảng cách từ máy bay tới đài?
avatar
BOEING777
Cadet
Cadet

Bài viết : 2
Gia nhập : 29/08/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by enzoson on 29/8/2012, 22:08

chon 2 dai VOR.xac dinh minh nam tren radial nao cua moi VOR.ve~ 2 radial ra xem cat nhau cho~ nao la vi tri cua minh.easy...


avatar
enzoson
Captain
Captain

Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by BOEING777 on 30/8/2012, 14:06

Thanks bạn. Mình có một vài câu hỏi nữa là:
1. Làm sao xác định được là mình đang bay qua đài (tức là vị trí tầu bay ở ngay trên đỉnh của đài phát dẫn đường). Cái indication nào trên Flight-deck show cho mình biết việc đó?
2. Tại sao khi bay thì tầu bay thường mặc định lấy Magnetic North làm chuẩn chứ không lấy theo True North?
avatar
BOEING777
Cadet
Cadet

Bài viết : 2
Gia nhập : 29/08/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by enzoson on 30/8/2012, 20:59

@BOEING777 đã viết:Thanks bạn. Mình có một vài câu hỏi nữa là:
1. Làm sao xác định được là mình đang bay qua đài (tức là vị trí tầu bay ở ngay trên đỉnh của đài phát dẫn đường). Cái indication nào trên Flight-deck show cho mình biết việc đó?
2. Tại sao khi bay thì tầu bay thường mặc định lấy Magnetic North làm chuẩn chứ không lấy theo True North?
1.khi bay gần tới đài,kim CDI sẽ full scale vì máy bay đang nằm trong vùng k xác định.sau đó "TO" sẽ chuyển sang lá cờ sọc đỏ trắng sau đó sẽ chuyển sang "FROM"


2.từ trường trên trái đất thì k giống nhau.có chỗ lệch 0.1W có chỗ lệch 3E


avatar
enzoson
Captain
Captain

Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by sagittarius on 30/10/2012, 15:59

Các anh chị cho em hỏi, tại sao điều chế tín hiệu thoại trong DVOR lại dùng tần sô 1020 Hz, mà không dùng các tần sô lớn hơn hoặc bé hơn ạ?
và giản cách kênh trong tín hiệu sóng mang phụ lại là +/- 480 Hz?
avatar
sagittarius
Cadet
Cadet

Bài viết : 2
Gia nhập : 06/10/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by quangkevin on 1/11/2012, 00:14

bạn sagittarius làm j mà hỏi sâu về kĩ thuật vậy! VOR làm sao mà có tín hiệu thoại đc bạn...Nó chỉ là 1 cái đài dẫn đường hoạt động ở dải tần 112->118Mhz...Chức năng của nó giúp pilot xác định vị trí của mình so với đài và cự ly (kết hợp với DME) để pilot biết hướng bay về đài và giúp ATC phân cách khi chỉ huy bay mà thôi..tất cả các đài VOR của Vie hiện nay đều là DVOR cả rồi
avatar
quangkevin
Cadet
Cadet

Bài viết : 12
Gia nhập : 30/05/2010
Tuổi : 26
Địa điểm : Ho Chi Minh, VietNam

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by enzoson on 1/11/2012, 00:29

@quangkevin đã viết:bạn sagittarius làm j mà hỏi sâu về kĩ thuật vậy! VOR làm sao mà có tín hiệu thoại đc bạn...Nó chỉ là 1 cái đài dẫn đường hoạt động ở dải tần 112->118Mhz...Chức năng của nó giúp pilot xác định vị trí của mình so với đài và cự ly (kết hợp với DME) để pilot biết hướng bay về đài và giúp ATC phân cách khi chỉ huy bay mà thôi..tất cả các đài VOR của Vie hiện nay đều là DVOR cả rồi
VOR vẫn có tín hiệu thoại đó a.1 số sb vẫn làm ATIS trên tần số của dành cho VOR.bên Mỹ thì có thể liên lạc với FSS thông qua VOR đc luôn


avatar
enzoson
Captain
Captain

Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by seaman on 1/11/2012, 00:33

@enzoson đã viết:
@quangkevin đã viết:bạn sagittarius làm j mà hỏi sâu về kĩ thuật vậy! VOR làm sao mà có tín hiệu thoại đc bạn...Nó chỉ là 1 cái đài dẫn đường hoạt động ở dải tần 112->118Mhz...Chức năng của nó giúp pilot xác định vị trí của mình so với đài và cự ly (kết hợp với DME) để pilot biết hướng bay về đài và giúp ATC phân cách khi chỉ huy bay mà thôi..tất cả các đài VOR của Vie hiện nay đều là DVOR cả rồi
VOR vẫn có tín hiệu thoại đó a.1 số sb vẫn làm ATIS trên tần số của dành cho VOR.bên Mỹ thì có thể liên lạc với FSS thông qua VOR đc luôn

cái đấy là nó kết hợp VOR/DME. Chứ VOR nằm 1 mình hình như ko làm được thoại confused
avatar
seaman
Captain
Captain

Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 27
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by hdht_gamer on 1/11/2012, 00:36

Bên US liên lạc với các FSS như Sơn nói, set freq. transmit trên VOR freq. và receive trên FSS freq.
avatar
hdht_gamer
Captain
Captain

Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 28
Địa điểm : VVTS/SGN

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by quangkevin on 1/11/2012, 11:56

VOR thì liên quan j đến thoại đâu nhỉ...khi ta nhập fre của VOR vào unicom thì sẽ nghe tiếng của mã Morse...tích tích tè tè mà...có thể là bên US người ta điều chế sóng thoại vào sóng của VOR station để mang đi sao? Cũng có thể vì bên Mĩ hiện nay com fre gần như cạn kiệt trong dải tần 118->137 mà ICAO quy định cho HK
avatar
quangkevin
Cadet
Cadet

Bài viết : 12
Gia nhập : 30/05/2010
Tuổi : 26
Địa điểm : Ho Chi Minh, VietNam

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by sagittarius on 1/11/2012, 18:40

Rất cám ơn các câu trả lời của anh chị và các bạn, do em đang làm báo cáo về VOR nên khi đọc tài liệu của ICAO, thấy trong phần thông số của VOR có các thông số về tín hiệu thoại, nên muốn tìm hiểu chi tiết hơn ấy mà.
avatar
sagittarius
Cadet
Cadet

Bài viết : 2
Gia nhập : 06/10/2012

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by bnnk01 on 10/11/2012, 21:09

bạn Nghiadao mời bạn đặt câu hỏi ở mục khác sẽ có ng giải đáp

*** nhân đây các bác cho e hỏi: e vẫn sử dụng flight planner để thiết lập chặng bay và cứ từ đó mà máy bay tự động bay tới thôi, e theo dõi và sẽ có xử lý khi cần; e chọn VOR to VOR thì đường bay sẽ thằng vào runway khá tiện, còn 3 lựa chọn còn lại của FP thì thường fải tự xoay sở khi tiếp cận sân bay confused

cái e muốn hỏi là có bài giảng nào hướng dẫn thiết lập Flight Planner ngay trên bảng GPS ko thưa các bác? e muốn học cách làm đó chứ bt là e thao tác qua thanh Menu sẵn có Laughing
avatar
bnnk01
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 62
Gia nhập : 17/08/2012
Tuổi : 24
Địa điểm : Noibai Intl Airport

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by ADucVR on 8/3/2013, 09:32

@enzoson đã viết:nhân tiện e xin nói về bài VOR của a Nam.

như hình này.máy bay đang trên radial 165 chứ k fai 345


hình này máy bay trên radial 345

Bạn nhầm rồi, cái hình trên vẫn là 345 vì máy bay có heading về hướng 345 của VOR. Nếu cùng vị trí đấy mà máy bay quay ngược đầu lại thì mới là 165. Trong trường hợp này thì nó là heading 345 chỉ có điều là cái mũi tên nhỏ trong indicator sẽ chỉ lên trên (tức là đang hướng đến VOR)
avatar
ADucVR
Cadet
Cadet

Bài viết : 14
Gia nhập : 25/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by enzoson on 8/3/2013, 09:35

@ADucVR đã viết:
@enzoson đã viết:nhân tiện e xin nói về bài VOR của a Nam.

như hình này.máy bay đang trên radial 165 chứ k fai 345


hình này máy bay trên radial 345

Bạn nhầm rồi, cái hình trên vẫn là 345 vì máy bay có heading về hướng 345 của VOR. Nếu cùng vị trí đấy mà máy bay quay ngược đầu lại thì mới là 165. Trong trường hợp này thì nó là heading 345 chỉ có điều là cái mũi tên nhỏ trong indicator sẽ chỉ lên trên (tức là đang hướng đến VOR)
bạn mới nhầm rồi =)).hình trên là R-165 inbound.hình dưới là R-345 outbound nhá.bác cứ hỏi hết sẽ rõ.
hình trên course là 345 nhưng radial là 165
hình dưới course là 345 và radial là 345


avatar
enzoson
Captain
Captain

Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by hdht_gamer on 8/3/2013, 14:42

Enzoson đúng rồi .
Hình trên máy bay bay hdg 345 nhưng ở radial 165 của đài VOR, ở dưới ngược lại, mb ở radial 345 và hdg 345
avatar
hdht_gamer
Captain
Captain

Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 28
Địa điểm : VVTS/SGN

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by Carpenters on 8/3/2013, 19:21

Theo em thì lấy tâm của đài VOR rồi chiếu tới máy bay để tính radial, đỡ lẫn lộn hơn Very Happy
avatar
Carpenters
Captain
Captain

Bài viết : 363
Gia nhập : 22/05/2010
Địa điểm : Long An

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by thanhph on 13/3/2013, 12:14

enzoson nói đúng chứ
radial thì tính theo góc nhìn từ đài đến mbay (k care đến heading mbay là bao nhiêu đâu, nằm ngang nằm ngửa vẫn là nằm trên radial đấy)



I can fly, so do you!
avatar
thanhph
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 94
Gia nhập : 22/01/2010
Tuổi : 33
Địa điểm : Hanoi

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by seaman on 20/3/2013, 21:47

Radial của đài VOR là góc được tính từ tâm đài VOR từ hướng bắc từ (360') xoay theo chiều kim đồng hồ.
Enzoson hoàn toàn chính xác.
avatar
seaman
Captain
Captain

Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 27
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [HƯỚNG DẪN] LÝ THUYẾT VOR

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết