HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by Lambor on 24/7/2011, 11:26

Có bác nào biết set trim sao cho phù hợp cho mỗi chuyến bay không ạ. Ở trang take off của boeing có 2 mục 1 là CG để set trim và 1 cái nữa là TOGW. Em không biết set sao cho phù hợp mong được các bác hướng dẫn
avatar
Lambor
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 49
Gia nhập : 05/02/2010
Tuổi : 23

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by vor on 24/7/2011, 13:44

bác bay chiếc boeing nào, set stab trim cho boeing passenger airliner là một điều kiện căn bản cần phải thực hiện cho mỗi lần cất cánh, stabilizer trim được tính toán tự động dựa vào các thông số phân phối trọng tải, tốc độ...đưa vào FMC. Vậy nếu boeing của bác đã được cung cấp đầy đủ dữ kiện cho FMC nó sẽ tự động tính CG cho bác để set. Thông thường stabilizer trim setting nằm gần throttle. Hy vọng giúp bác 1 ít.
vor
avatar
vor
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 73
Gia nhập : 20/07/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by Lambor on 24/7/2011, 14:30

@vor đã viết:bác bay chiếc boeing nào, set stab trim cho boeing passenger airliner là một điều kiện căn bản cần phải thực hiện cho mỗi lần cất cánh, stabilizer trim được tính toán tự động dựa vào các thông số phân phối trọng tải, tốc độ...đưa vào FMC. Vậy nếu boeing của bác đã được cung cấp đầy đủ dữ kiện cho FMC nó sẽ tự động tính CG cho bác để set. Thông thường stabilizer trim setting nằm gần throttle. Hy vọng giúp bác 1 ít.
vor
dạ pss 777 và lvd 767
avatar
Lambor
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 49
Gia nhập : 05/02/2010
Tuổi : 23

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by vor on 24/7/2011, 17:36

Bác nhập thông số trọng tải nhiên liệu đầy đủ thì tớ nghĩ nó sẽ có CG, và stab trim. Thường boeing CG nằm trong khoảng 15 tới 35% MAC là an toàn nếu trọng tải phân phối không đều CG ngoài tầm cho phép, boeing bay không ổn định. Nếu FMC vẫn không tính CG tự động Bác set CG 23 hoặc 25 thì ok, stab trim theo đó set cở 3.5. Tớ chưa bay mấy chiếc khổng lồ này No
vor
avatar
vor
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 73
Gia nhập : 20/07/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by B772VN on 24/7/2011, 18:29

Muốn chỉnh trim stabilizer và chọn số đúng đưa vào FMC trước tiên em phải vào Configuration Manager của máy bay payware (thường có 1 icon trên desktop) . Lấy ví dụ là máy bay iFly. Nhập hết các số liệu hành khách, hàng hóa, nhiên liệu. Hàng chữ CG (center of gravity) =trọng tâm ở dưới bảng sẽ cho 1 số % chẳng hạn =30%.
Vào FMC phần takeoff ref trang 1 đánh số 30 vào chỗ CG (nút 3L) tự động số trim 4.35 hiện ngay bên phải số 30. Tắt FMC mở Pedestal , bên cạnh các cần ga có các vạch Stab trim và 1 vùng màu xanh lá cây, dùng phím Num 7 để đưa cái pointer (đầu mũi tên) lên giữa 4 và 5. Nếu số trim trên 5 thì dùng phím Num 1 để đẩy pointer xuống.
Nếu dùng joystick thì tốt nhất định chức năng (assignment) 2 nút trên dưới sát nhau làm stabilizer trim. Nút trên thay cho phím 1 là trim down (máy bay chúi xuống), nút dưới thay phím 7 làm ngược lại. Máy bay Boeing đều có trim như thế ở đầu yoke phải.
avatar
B772VN
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 71
Gia nhập : 27/04/2011
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by Lambor on 24/7/2011, 22:08

@B772VN đã viết:Muốn chỉnh trim stabilizer và chọn số đúng đưa vào FMC trước tiên em phải vào Configuration Manager của máy bay payware (thường có 1 icon trên desktop) . Lấy ví dụ là máy bay iFly. Nhập hết các số liệu hành khách, hàng hóa, nhiên liệu. Hàng chữ CG (center of gravity) =trọng tâm ở dưới bảng sẽ cho 1 số % chẳng hạn =30%.
Vào FMC phần takeoff ref trang 1 đánh số 30 vào chỗ CG (nút 3L) tự động số trim 4.35 hiện ngay bên phải số 30. Tắt FMC mở Pedestal , bên cạnh các cần ga có các vạch Stab trim và 1 vùng màu xanh lá cây, dùng phím Num 7 để đưa cái pointer (đầu mũi tên) lên giữa 4 và 5. Nếu số trim trên 5 thì dùng phím Num 1 để đẩy pointer xuống.
Nếu dùng joystick thì tốt nhất định chức năng (assignment) 2 nút trên dưới sát nhau làm stabilizer trim. Nút trên thay cho phím 1 là trim down (máy bay chúi xuống), nút dưới thay phím 7 làm ngược lại. Máy bay Boeing đều có trim như thế ở đầu yoke phải.
dạ vâng còn TOGW thì sao ạ
avatar
Lambor
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 49
Gia nhập : 05/02/2010
Tuổi : 23

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by vor on 25/7/2011, 06:26

[/quote]dạ vâng còn TOGW thì sao ạ[/quote]

Bác cứ cho thông số vào FMC thí dụ 235.4 chẳng hạn, đây là thông số của chuyến bay ở đầu phi đạo chuẩn bị lên đường xăng nhớt đầy đủ, bác mà cho sai black box nó ghi nhận là bác bị giáng cấp đấy, cái dữ kiện này cũng được report cho ATC đó nghe bác. Gởi cho bác xem cái này để biết cái cự ly (range) của mỗi loại model 777 và 767 take off gross weight.





cheers
avatar
vor
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 73
Gia nhập : 20/07/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by Lambor on 27/7/2011, 12:01

@vor : mỗi lần em bay ở FL lớn VD như full fuel của 777-200LR ở FL410 thì nose của nó luôn ngóc lên 7,5 độ. Không biết khắc phục tình trạng này thế nào bác nhỉ
avatar
Lambor
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 49
Gia nhập : 05/02/2010
Tuổi : 23

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by FSVN on 27/7/2011, 14:31

@jet_star đã viết:@vor : mỗi lần em bay ở FL lớn VD như full fuel của 777-200LR ở FL410 thì nose của nó luôn ngóc lên 7,5 độ. Không biết khắc phục tình trạng này thế nào bác nhỉ
Ngóc lên để cân bằng L = W. Do máy bay nặng (max fuel, payload) nên cần tăng góc tấn để đảm bảo hệ số lực nâng ở trạng thái steady level flight.
avatar
FSVN
Cadet
Cadet

Bài viết : 28
Gia nhập : 27/01/2010
Tuổi : 26

Xem lý lịch thành viên http://hocvienhangkhong.com

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by B772VN on 27/7/2011, 15:20

Để tránh trường hợp này Phi công đời thật không bao giờ có flightplan lên cao 1 mạch tới cruise level. Họ áp dụng step climb (bay lên từng bậc): Tùy theo trọng lương máy bay và hướng gió mà các bước leo này nhiều hay ít. Việc này có FMC tính tóan giúp nhưng cần có đồng ý của ATC. Thường là từ 30,000ft trở lên muốn leo lên tiếp thì V/S rất thấp vì không khí lõang.
avatar
B772VN
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 71
Gia nhập : 27/04/2011
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by vor on 27/7/2011, 17:03

@jet_star đã viết:@vor : mỗi lần em bay ở FL lớn VD như full fuel của 777-200LR ở FL410 thì nose của nó luôn ngóc lên 7,5 độ. Không biết khắc phục tình trạng này thế nào bác nhỉ

Máy bay ngóc lên có hai trường hợp
1 là đang đạt cao độ, tốc độ đẩy mạnh máy bay phải lên và lên. Khắc phục: chúi đầu xuống, trim và giảm tốc độ ( mỗi thứ một chút)
2 là đang ở chế độ tự động thường là lúc hạ cánh, tốc độ thấp, sức bọc gió (AOA) ở cánh giảm mà máy bay bị chỉnh tự động để đạt độ trượt gây ngóc đầu. Khắc phục: hạ thêm cánh bè (flap) tăng tốc độ một chút.

Tớ chưa bay boeing hoàn chỉnh bao giờ, nhưng đây là kỹ thuật AOA để lái một máy bay thăng bằng nhân đây cũng gởi các bác cái chart căn bản để bay boeing

avatar
vor
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 73
Gia nhập : 20/07/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by B772VN on 27/7/2011, 17:38

VOR: Thanks mate, concise but helpful
avatar
B772VN
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 71
Gia nhập : 27/04/2011
Địa điểm : VVTS

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by Cubimit on 27/7/2011, 18:50

@cám ơn bác vor về cái hình, e thì bay long haul với B772 nhiều, kinh nghiệm của e bay thường là lấy xăng theo fuel plan, lượng khách + hàng 90% và tất nhiên phải nói đến cái Cost index (Cost index is used to calculate ECON climb, cruise and descent speeds.
Larger values increase ECON speeds. Entering zero results in maximum
range airspeed and minimum trip fuel). Thường thì e nhập 180. và tất nhiên phải theo dõi FMC khi CRZ.



Đây là screenshot lúc e bay từ HAN-SGN, như hình trên là ECON CRZ ( Economy cruise speed based on cost index) CRZ : FL 400, ECON SPD : .833, STEP SIZE :2000 ( Có nghĩa là ban đầu e leo lên FL380 sau đó mới leo lên FL400) bởi vì OPT ở đây là FL398 tương đương với FL400, và MAX FL420. Nếu ở ngoài đời thực nó còn có thêm RECMD : FL nằm ở sau MAX chắc FS nó bỏ Very Happy

@Các bạn chú ý là trước muỗi chuyến bay nên chịu khó tìm hiểu về lượng xăng dầu và mức CRZ nào là hợp lý nhất (Nhưng vẫn phải dựa theo quy định về CRZ FL vd: Tây sang Đông thì lẻ, Đông sang Tây thì chẵn, Bắc xuống Nam chan, Nam lên Bắc lẻ)

Ở ngoài đời có một bộ phận chuyên làm cái này sẵn cho pilot, khi lên chỉ việc nhập, còn mình phải tự làm Very Happy Laughing





Carrier Activity at Vietnam Airlines
avatar
Cubimit
Captain
Captain

Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by vor on 27/7/2011, 20:20

@cubimit:CRZ FL vd: Tây sang Đông thì lẻ, Đông sang Tây thì chẵn, Bắc xuống Nam chan, Nam lên Bắc lẻ)

qui định nữa địa cầu (semicircular rule) không tính bắc nam ngoại trừ khi bay qua các quốc gia ý, Bồ đào nha. Tân tây lan phải bay bắc nam lẻ, nam bắc chẳn
vor
avatar
vor
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 73
Gia nhập : 20/07/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: HƯỚNG DẪN SET TRIM CHO BOEING

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết